Canada khẳng định quan hệ thương mại mạnh mẽ với Việt Nam
08/02/2021
“Canada và Việt Nam có mối quan hệ thương mại mạnh mẽ, được xây dựng trên nền tảng quan hệ giao lưu nhân dân tốt đẹp”.
Ấy là nhận xét của bà Kendal Hembroff, Tổng giám đốc đảm nhiệm đàm phán và chính sách thương mại thuộc Bộ các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC) Tại hội thảo trực tuyến ngày 1/10 do Hội đồng Thương mại Canada - Việt Nam tổ chức.
Nước ta hiện tại là đối tác kinh tế lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia khu vực đông nam á (ASEAN), hai nước sở hữu giá trị trao đổi hàng hóa hai chiều đạt 7,98 tỷ CAD (tương đương 6,01 tỷ USD) trong năm 2019, so với mức 6,5 tỷ CAD năm 2018. Đối với lĩnh vực giáo dục Canada, Việt Nam có lượng học viên nước ngoài lớn nhất trong ASEAN cũng như đứng 5 trên quy mô toàn cầu
Sau một năm thực thi hiệp nghị đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), kim ngạch xuất đi của đất nước hình chữ S sang Canada tăng đến 29,7%, trong đó xuất khẩu thiết bị điện tử tăng 72%. Chiều đối ngược lại, tổng giá trị xuất đi của Canada sang Việt Nam cũng cải thiện đột biến, với 230,7% đối với mặt hàng Thịt cũng như 61,2% đối với các ngũ cốc.
Bà Hembroff tin rằng một xác nhận thương mại toàn diện giữa Canada và ASEAN sẽ đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Thỏa thuận sẽ góp phần cho sự tối đa hóa các cơ hội mà các FTA đem tới, cùng lúc tạo ra điều kiện để Việt Nam “nâng tầm” ảnh hưởng tích cực của CPTPP ở các lĩnh vực có chung lợi ích.
Canada cùng với bốn nước trong ASEAN (Việt Nam, Nước Singapore, Malaysia cũng như Brunei) đều là thành viên của CPTPP. Canada cũng như ASEAN vẫn thực hiện kế hoạch công tác trong khuôn khổ Tuyên bố chung giữa ASEAN và Canada về thương mại và đầu tư.Ngoài việc tăng mạnh về khối lượng hoạt động đầu tư và thương mại của Canada ở Đông Nam Á còn trải dài được trên nhiều lĩnh vực, điển hình như dầu khí, khai mỏ, công nghệ cao, viễn thông, chế biến thực phẩm, dịch vụ tài chính, hàng không,…
Phát Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong ngay tại hội thao đã đề cao một thực tế là trong khi hoạt động thương mại của thế giới sụt giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm nay, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Canada vẫn giữ được xu hướng phát triển, dù tốc độ tăng khiêm tốn ở mức 0,1%. Top 10 thị trường xuất khẩu hải sản của Canada có tên Việt Nam. Với lợi thế là một “trung tâm” FTA ở châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ là cầu nối để đưa hàng hóa và dịch vụ của Canada đến gần hơn với thị trường 660 triệu người tiêu dùng của ASEAN, cũng như tới các thị trường quan trọng khác tại khu vực.Ở chiều ngược lại, Canada có thể là cửa ngõ để các sản phẩm của Việt Nam thâm nhập các thị trường khác ở châu Mỹ.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Julie Nguyen, Giám đốc Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam cho biết: “Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam được thành lập đến nay đã tròn 10 năm, đã triển khai nhiều hoạt động để kết nối doanh nghiệp và cung cấp thông tin về trao đổi thương mại-đầu tư giữa hai nước. Hội thảo trực tuyến về trao đổi chính sách kinh tế-giáo dục và kết nối doanh nghiệp hôm nay với sự tham dự của đại diện các cấp của chính phủ Canada và khoảng 80 doanh nghiệp cho thấy hợp tác kinh tế đang trở thành mối quan tâm lớn, nhất là trong bối cảnh các bên đang thăm dò khả năng tiến tới thỏa thuận thương mại tự do Canada-ASEAN, và vai trò nổi bật của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm nay”.
Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng khẳng định Canada nhận thức rất rõ rằng trọng tâm kinh tế trên thế giới đang dịch chuyển về châu Á và cụ thể là hướng tới khu vực Đông Nam Á. Trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Canada-ASEAN có tiềm năng tăng trưởng mạnh, giới chuyên gia Canada cho rằng cần thiết lập một cơ cấu để tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng và thích ứng với các xu hướng, các thách thức mới trong hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế. FTA Canada-ASEAN được kỳ vọng sẽ đem đến một nền móng vững chắc để đẩy mạnh cam kết và hợp tác giữa hai bên.
Nguồn: Hương Giang (TTXVN)
Bài viết cùng loại
[TIN TỨC] - Mạnh dạn thay đổi tư duy quản lý vàng
Với các quy định cấm xuất, nhập vàng cũng như độc quyền nhãn hiệu vàng miếng SJC đã khiến cung - cầu vàng trong nước luôn mất cân đối. Nhiều chuyên gia kiến nghị cần thiết phải sửa đổi các quy định của Nghị định 24/2012/NĐ-CP để phù hợp với quản lý thị trường vàng hiện nay.
[TIN TỨC] - Giá gạo xuất khẩu cao nhưng vì sao doanh nghiệp ngần ngại ký hợp đồng mới?
Trong tuần đầu tiên của năm 2024, giá gạo xuất khẩu thế giới tiếp tục đứng vững ở mức cao, tuy nhiên doanh nghiệp chưa dám chốt hợp đồng mới.
[TIN TỨC] - HoREA kiến nghị giữ lại "Quỹ phát triển đất"
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư và đề nghị giữ lại quy định về Quỹ phát triển đất của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
[TIN TỨC] - Thời điểm “vàng” vay vốn mua nhà ở
Một số ngân hàng đang đưa ra các chương trình cho vay mua nhà ở với lãi suất rất thấp, có sản phẩm bằng với lãi suất huy động nhằm kích cầu cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến thị trường này vẫn trầm lắng đó là giá nhà ở vẫn quá cao so với thu nhập của người dân.
[TIN TỨC] - Áp lực nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng vọt gần 3,9%
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch 12/12, giá cà phê tăng lần lượt 3,89% với Robusta và 0,62% với Arabica.
[TIN TỨC] - ADB thay đổi dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng GDP của Việt Nam được đánh giá ra sao so với Thái Lan, Indonesia?
Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO), với dự báo rằng trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu suy yếu, triển vọng tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 đã giảm từ 4,6% xuống còn 4,3%.