lang

[TIN TỨC] - Đẩy mạnh khai thác nguồn hàng hóa xuất khẩu từ Lào

10/05/2023

[TIN TỨC] - Đẩy mạnh khai thác nguồn hàng hóa xuất khẩu từ Lào

Là một trong những nước không giáp biển, Lào chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp, khoáng sản và điện thông qua các cửa khẩu ra cảng biển ở các quốc gia Đông Nam Á. Với lợi thế cửa ngõ ra biển của vùng Nam Lào, cảng Chu Lai (Quảng Nam), hạ tầng, trang thiết bị, công nghệ, nâng cấp chuỗi dịch vụ  được đầu tư một cách đồng bộ để đẩy mạnh khai thác nguồn hàng xuất khẩu từ đất nước “triệu voi”.

Triển vọng khai thác nguồn hàng xuất khẩu từ thị trường Lào

Theo Bộ Công Thương Lào, trong năm 2022, mặc dù tình hình nền kinh tế thế giới, khu vực đang gặp nhiều khó khăn và thách thức nhưng Lào vẫn ghi nhận được những kết quả đáng khả quan trong thương mại với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 14,4 tỷ USD, tăng tương đương 6,7% so với năm 2021. Đặc biệt các mặt hàng như: vàng, điện, giấy và sản phẩm từ giấy, quặng đồng, cao su, sắn lát, chuối… đều đặn được xuất khẩu ra thị trường thế giới. Hiện nay, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của Lào càng ngày tăng cao, mở ra một cơ hội tốt để các cảng ở miền Trung Việt Nam, trong đó còn có cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế Trường Hải đã thu hút nguồn “chân hàng”, thúc đẩy giao thương trong khu vực và quốc tế.

Cảng Chu Lai hiện nay đang được khai thác nguồn hàng xuất nhập khẩu đến từ các vùng Sepon, Savanakhet, Pakse, Attapeu, Sekong với các sản phẩm có dư địa phát triển như nguyên liệu giấy, sắn, tinh bột, trái cây tươi và đặc biệt sắn lát. Ngày 10/04, chuyến tàu Trường Hải Star 3 mang 1.700 tấn sắn lát của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại VBS (Doanh nghiệp kinh doanh nông, lâm sản nguyên liệu, khai thác hàng nông sản được xuất khẩu từ Lào) đã rời cảng Chu Lai. Đây là lô hàng sắn lát được vận chuyển trực tiếp từ Sekong, Lào đến cảng Chu Lai và được xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện nay, doanh nghiệp còn đang lưu trữ hơn 1.000 tấn sắn lát tại cảng và sản lượng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. 

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại VBS - Ông Nghiêm Đức Huy cho biết: “Sắn lát là hàng rời có phương thức vận chuyển, xếp dỡ đặc thù, bảo quản, chi phí cao, mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, việc lựa chọn các đối tác để xuất khẩu được chúng tôi cân nhắc kỹ. Sau khi nghiên cứu và khảo sát, chúng tôi nhận thấy cảng Chu Lai đáp ứng được đầy đủ yêu cầu về chất lượng dịch vụ, chi phí, thời gian: đặc biệt là kho, bãi rộng có thể trữ được hàng hóa với số lượng hàng lớn; các thủ tục tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, thủ tục hải quan, xuất hàng… đều nhanh chóng, phục vụ nhu cầu xuất khẩu của công ty”.

Tận dụng lợi thế, đẩy mạnh đầu tư

Cảng Chu Lai hiện nay đang được khai thác các tuyến vận tải đường biển nội địa TP.HCM - Chu Lai - Hải Phòng và ngược lại; cùng với các tuyến hàng hải quốc tế được kết nối trực tiếp đến cảng lớn của Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Đây là một lợi thế để cảng tăng cường kết nối cung cầu khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Campuchia và Lào (nơi có nhu cầu lớn về nhập khẩu vật tư, vật liệu sản xuất và xuất khẩu nông sản); kết nối nguồn hàng xuất khẩu sang thị trường nội Á và quốc tế, giúp giảm chi phí và rút ngắn thời gian, mang lợi ích kép cho khách.

Cảng Chu Lai hiện nay đang khai thác các tuyến vận tải đường biển nội địa tại TP.HCM - Chu Lai - Hải Phong và ngược lại: cùng với các tuyến hàng hải quốc tế được kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Đây là lợi thế để cảng tăng cường sự kết nối cung - cầu khu vực miền Tây, Trung, Lào, Campuchia (nơi có nhu cầu tăng lớn về xuất khẩu nông sản, vật liệu sản xuất, nhập khẩu vật tư) kết nối nguồn hàng xuất khẩu đến các thị trường Châu Á và quốc tế, giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian và mang đến lợi ích kép cho khách hàng.

Hiện tại, cảng Chu Lai đặt mục tiêu tăng dần về sản lượng hàng hóa qua cảng; nâng cao năng suất xếp dỡ, giảm 50% thời gian giải phóng tàu; giảm chi phí dịch vụ nhập khẩu như: xếp dỡ, nâng hạ, lưu trữ,... thấp hơn từ 5 - 40% so với mặt bằng chi phí trong khu vực. Theo Giám đốc cảng Chu Lai, ông Phan Văn Kỳ, cảng đang thu hút thêm nguồn hàng container, đa dạng các tuyến dịch vụ container khai thác tại cảng, phát triển các tuyến kết nối trực tiếp từ cảng Chu Lai đến cảng quốc tế.

Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, nắm bắt kịp thời các nhu cầu, xu hướng sử dụng dịch vụ của khách hàng. Đặc biệt, cảng cũng áp dụng linh hoạt các chính sách kinh doanh và hậu mãi phù hợp với từng nhu cầu riêng biệt, xây dựng các mô hình dịch vụ cảng biển trọn gói nhằm tạo sự thuận tiện và tiết kiệm cho khách hàng.

Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, nắm kịp thời các nhu cầu và xu hướng sử dụng dịch vụ của khách hàng. Đặc biệt hơn, cảng cũng áp dụng linh hoạt các chính sách kinh doanh và hậu mãi phụ hợp đối với từng nhu cầu riêng biệt 

Thời gian sắp tới, cảng Chu Lai sẽ hoàn thiện và được đưa vào vận hành bến cảng 5 vạn tấn để nâng cao năng lực cầu bến. Ngoài ra, cảng sẽ được xây dựng, mở rộng hệ thống kho bãi để tiếp nhận lưu trữ số mặt hàng chiến lược có nhiều dư địa phát triển từ phía Lào, Campuchia và miền Trung, Tây Nguyên như: tinh bột sắn, sắn lát, giấy và các sản phẩm từ giấy, viên nén, trái cây, cao su và dăm gỗ …

Cảng cũng sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống cẩu khung hiện đại, cẩu giàn hoạt động bằng điện thay vì dầu diesel nhằm giảm giá dịch vụ và phát triển cảng theo hướng thân thiện với môi trường. Việc tận dụng được lợi thế, đẩy mạnh đầu tư khai thác nguồn hàng xuất khẩu thân thiện với môi trường. Với việc tận dụng này, đẩy mạnh đầu tư khai thác của nguồn hàng xuất khẩu từ các nước lân cận, trong đó chủ tự đến từ Lào cũng sẽ góp phần tạo tiền đề để Cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quốc tế khu vực miền Trung, đồng thời đóng góp và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và khu vực.

Xuất nhập khẩu là ngành có nhiều triển vọng trong tương lai khi nhiều doanh nghiệp mong muốn đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài. Hiện nay, Indochina Holding là công ty xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đưa sản phẩm của mình xuất khẩu đến các nước phát triển trên thế giới.  

Hoàng Yến (Nguồn sưu tầm)


Bài viết cùng loại  

[TIN TỨC] - Mạnh dạn thay đổi tư duy quản lý vàng

[TIN TỨC] - Mạnh dạn thay đổi tư duy quản lý vàng

Với các quy định cấm xuất, nhập vàng cũng như độc quyền nhãn hiệu vàng miếng SJC đã khiến cung - cầu vàng trong nước luôn mất cân đối. Nhiều chuyên gia kiến nghị cần thiết phải sửa đổi các quy định của Nghị định 24/2012/NĐ-CP để phù hợp với quản lý thị trường vàng hiện nay.

[TIN TỨC] - Giá gạo xuất khẩu cao nhưng vì sao doanh nghiệp ngần ngại ký hợp đồng mới?

[TIN TỨC] - Giá gạo xuất khẩu cao nhưng vì sao doanh nghiệp ngần ngại ký hợp đồng mới?

Trong tuần đầu tiên của năm 2024, giá gạo xuất khẩu thế giới tiếp tục đứng vững ở mức cao, tuy nhiên doanh nghiệp chưa dám chốt hợp đồng mới.

[TIN TỨC] - HoREA kiến nghị giữ lại "Quỹ phát triển đất"

[TIN TỨC] - HoREA kiến nghị giữ lại "Quỹ phát triển đất"

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư và đề nghị giữ lại quy định về Quỹ phát triển đất của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

[TIN TỨC] - Thời điểm “vàng” vay vốn mua nhà ở

[TIN TỨC] - Thời điểm “vàng” vay vốn mua nhà ở

Một số ngân hàng đang đưa ra các chương trình cho vay mua nhà ở với lãi suất rất thấp, có sản phẩm bằng với lãi suất huy động nhằm kích cầu cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến thị trường này vẫn trầm lắng đó là giá nhà ở vẫn quá cao so với thu nhập của người dân.

[TIN TỨC] - Áp lực nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng vọt gần 3,9%

[TIN TỨC] - Áp lực nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng vọt gần 3,9%

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch 12/12, giá cà phê tăng lần lượt 3,89% với Robusta và 0,62% với Arabica.

[TIN TỨC] - ADB thay đổi dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng GDP của Việt Nam được đánh giá ra sao so với Thái Lan, Indonesia?

[TIN TỨC] - ADB thay đổi dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng GDP của Việt Nam được đánh giá ra sao so với Thái Lan, Indonesia?

Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO), với dự báo rằng trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu suy yếu, triển vọng tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 đã giảm từ 4,6% xuống còn 4,3%.


MENU