[TIN TỨC] – 6 NHÓM HÀNG XUẤT KHẨU CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM ĐẠT KIM NGẠCH TỪ 10 TỶ USD TRỞ LÊN
26/09/2022
Tính đến tháng 8/2022, Việt Nam có 6 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên, tăng một nhóm so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, kỳ 1 tháng 8 (1-15/8), kim ngạch xuất khẩu đạt 15,13 tỷ USD, giảm 6,9% (tương ứng giảm 1,13 tỷ USD) so với kỳ 2 tháng 7/2022.
Xuất khẩu kỳ 1 tháng giảm so với kỳ 2 tháng 7/2022 ở một số nhóm hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 412 triệu USD, tương ứng giảm 18,1%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác giảm 308 triệu USD, tương ứng giảm 13,7%; sắt thép các loại giảm 203 triệu USD, tương ứng giảm 50,8%; giày dép các loại giảm 162 triệu USD, tương ứng giảm 13,8%...
Như vậy, tính đến hết 15/8/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 232,76 tỷ USD, tăng 17,7% tương ứng tăng 35,06 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
6 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm:
- Gỗ và sản phẩm về gỗ: là nhóm hàng mới nhất đạt kim ngạch 10,35 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Điện thoại và linh kiện đạt 36,72 tỷ USD và đang nắm vững vị trí dẫn đầu, tăng 14,36% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Máy vi tính và linh kiện đạt 27,5 USD, tăng 6,09 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
- Lần lượt là các nhóm hàng còn lại sản phẩm điện tử, dệp may, giày dép.
Với tổng kim ngạch 147,37 tỷ USD, 6 nhóm hàng chủ lực chiếm đến 63,31% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của các nhóm hàng trên là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, EU, Nhật Bản…
Nhìn chung các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đều duy trình đà tăng trưởng khá so với cùng kỳ 2021. Vì vậy, sứ mệnh của Indochina Holdings là nâng tầm thương hiệu Việt vươn xa ra những thị trường nước ngoài, chúng tôi luôn sẵn sàng làm cầu nối, giải đáp những khuất mắt, nỗi lo và những thiếu sót của các doanh nghiệp nhằm đưa doanh nghiệp Việt Nam tự tin trên thương trường quốc tế. Điển hình, Indochina Holdings đã kết nối và hỗ trợ xuất khẩu thành công sản phẩm đặc trưng gạo ST25 của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ của công ty Gạo Ngon Nhất.
Thanh Long
Bài viết cùng loại
[TIN TỨC] - Mạnh dạn thay đổi tư duy quản lý vàng
Với các quy định cấm xuất, nhập vàng cũng như độc quyền nhãn hiệu vàng miếng SJC đã khiến cung - cầu vàng trong nước luôn mất cân đối. Nhiều chuyên gia kiến nghị cần thiết phải sửa đổi các quy định của Nghị định 24/2012/NĐ-CP để phù hợp với quản lý thị trường vàng hiện nay.
[TIN TỨC] - Giá gạo xuất khẩu cao nhưng vì sao doanh nghiệp ngần ngại ký hợp đồng mới?
Trong tuần đầu tiên của năm 2024, giá gạo xuất khẩu thế giới tiếp tục đứng vững ở mức cao, tuy nhiên doanh nghiệp chưa dám chốt hợp đồng mới.
[TIN TỨC] - HoREA kiến nghị giữ lại "Quỹ phát triển đất"
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư và đề nghị giữ lại quy định về Quỹ phát triển đất của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
[TIN TỨC] - Thời điểm “vàng” vay vốn mua nhà ở
Một số ngân hàng đang đưa ra các chương trình cho vay mua nhà ở với lãi suất rất thấp, có sản phẩm bằng với lãi suất huy động nhằm kích cầu cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến thị trường này vẫn trầm lắng đó là giá nhà ở vẫn quá cao so với thu nhập của người dân.
[TIN TỨC] - Áp lực nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng vọt gần 3,9%
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch 12/12, giá cà phê tăng lần lượt 3,89% với Robusta và 0,62% với Arabica.
[TIN TỨC] - ADB thay đổi dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng GDP của Việt Nam được đánh giá ra sao so với Thái Lan, Indonesia?
Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO), với dự báo rằng trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu suy yếu, triển vọng tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 đã giảm từ 4,6% xuống còn 4,3%.