[TIN TỨC] – Các quy định xanh khi xuất khẩu nông sản qua Châu Âu
17/01/2023
Châu Âu có nhu cầu cao với mặt hàng nông sản tuy nhiên yêu cầu về sản phẩm xanh ngày một phổ biến đòi hỏi doanh nghiệp trong nước phải nhanh chóng đáp ứng.
Tình hình xuất khẩu nông sản xanh qua Châu Âu năm 2022
Tại Hội thảo Xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản sang thị trường châu Âu, do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức gần đây, ông Trần Ngọc Quân- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ cho hay: Xu hướng xanh hoá tại châu Âu có 2 vấn đề cần lưu ý là Thoả thuận xanh châu Âu (EGD) và Chính sách từ nông trại đến bàn ăn (F2F).
Năm 2019, EGD đã được khởi động. Đây là một gói các hành động nhằm giảm phát thải khí nhà kính và giảm thiểu sử dụng tài nguyên trong khi vẫn đạt tăng trưởng về kinh tế. Điều này có nghĩa các sản phẩm bán tại thị trường châu Âu sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững cao hơn
EGD bao gồm một số nội dung chính: Tham vọng về khí hậu của châu Âu ở mức cao hơn cho năm 2030 và 2050; không gây ô nhiễm môi trường, không chất độc hại; cung cấp năng lượng sạch, giá cả hợp lý và an toàn; bảo tồn, phục hồi các hệ sinh thái và đa dạng sinh học; thúc đẩy nền kinh tế sạch và bền vững; sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên trong xây dựng và cải tạo…
Các quy định xanh EGD
Việc tuân thủ các quy định xanh rõ ràng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng cũng phải khẳng định đây là việc không dễ dàng, nhất là với vấn đề chi phí chuyển đổi sản xuất. Bản thân thông tin về các quy định xanh của châu Âu hiện cũng chưa thực sự đầy đủ.
Bên cạnh đó, với luật hữu cơ mới các quy tắc về ghi nhãn không chỉ bao gồm nhãn trên sản phẩm mà còn áp dụng cho tất cả các tuyên bố, chỉ dẫn, nhãn hiệu, tên thương mại, hình ảnh hoặc dấu hiệu liên quan đến sản phẩm.
Chỉ cho phép sử dụng các thuật ngữ như hữu cơ và sinh thái nếu sản phẩm được chứng nhận hữu cơ. Theo đó, nhà sản xuất cần lưu ý thiết kế bao bì sản phẩm không quá giống với màu sắc (xanh lá cây và trắng) và hình dạng (lá) của biểu trưng châu Âu Bio bởi có thể gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Thị trường EU được xem là một trong những thị trường vừa tiềm năng vừa đầy thách thức cho nông sản Việt tiệp cận đến. Ngoài những thủ tục khắc khe trong quá trình nhập khẩu, thì quy trình sản xuất nông sản cũng đầy những yêu cầu phức tạp. Để giúp doanh nghiệp Việt hiểu rõ và đang có nhu cầu tiếp cận thị trường EU, Indochina Holdings xin giới thiệu dịch vụ xúc tiến thương mại. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẵn sàng sát cánh cùng Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt đến thị trường quốc tế.
Nguồn sưu tầm
Bài viết cùng loại
[TIN TỨC] - Mạnh dạn thay đổi tư duy quản lý vàng
Với các quy định cấm xuất, nhập vàng cũng như độc quyền nhãn hiệu vàng miếng SJC đã khiến cung - cầu vàng trong nước luôn mất cân đối. Nhiều chuyên gia kiến nghị cần thiết phải sửa đổi các quy định của Nghị định 24/2012/NĐ-CP để phù hợp với quản lý thị trường vàng hiện nay.
[TIN TỨC] - Giá gạo xuất khẩu cao nhưng vì sao doanh nghiệp ngần ngại ký hợp đồng mới?
Trong tuần đầu tiên của năm 2024, giá gạo xuất khẩu thế giới tiếp tục đứng vững ở mức cao, tuy nhiên doanh nghiệp chưa dám chốt hợp đồng mới.
[TIN TỨC] - HoREA kiến nghị giữ lại "Quỹ phát triển đất"
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư và đề nghị giữ lại quy định về Quỹ phát triển đất của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
[TIN TỨC] - Thời điểm “vàng” vay vốn mua nhà ở
Một số ngân hàng đang đưa ra các chương trình cho vay mua nhà ở với lãi suất rất thấp, có sản phẩm bằng với lãi suất huy động nhằm kích cầu cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến thị trường này vẫn trầm lắng đó là giá nhà ở vẫn quá cao so với thu nhập của người dân.
[TIN TỨC] - Áp lực nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng vọt gần 3,9%
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch 12/12, giá cà phê tăng lần lượt 3,89% với Robusta và 0,62% với Arabica.
[TIN TỨC] - ADB thay đổi dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng GDP của Việt Nam được đánh giá ra sao so với Thái Lan, Indonesia?
Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO), với dự báo rằng trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu suy yếu, triển vọng tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 đã giảm từ 4,6% xuống còn 4,3%.