[TIN TỨC] - Tăng giá trị cho cà phê Việt, cách nào?
30/03/2023
![[TIN TỨC] - Tăng giá trị cho cà phê Việt, cách nào?](/gw-content/images/3003-touUi.jpg)
Để tăng giá trị cà phê Việt, chúng ta cần chú trọng đầu tư sản xuất cà phê sạch, có chính sách khuyến khích cho các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu.
Tỷ lệ chế biến sâu vần còn thấp
Tại hội thảo “Tăng giá trị cho cà phê Việt, cách nào?”, diễn ra trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Tôn vinh Cà phê Việt 2023 do Báo Người Lao Động tổ chức chiều 4/3, ông Thái Như Hiệp - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp - cho biết: Hiện tổng diện tích trồng cà phê của cả nước vào khoảng 710.000 ha nhưng thu hoạch chỉ khoảng 650.000 ha và chế biến sâu với tỉ lệ rất thấp. Bên cạnh đó, ở các quốc gia cà phê đều được bảo hộ nhưng cà phê Robusta của Việt Nam lại hoàn toàn chưa có được quốc gia nào bảo hộ. Vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần phải bảo hộ, tăng giá trị cho người sản xuất và 5 tỉnh Tây Nguyên là trọng điểm của loại cà phê này.
Về vấn đề tăng giá trị cho cà phê Việt, ông Hiệp cho rằng, hiện nay chúng ta chỉ đang phát triển phần ngọn và chưa quan tâm giải quyết phần gốc, do đó cần sự tham gia của doanh nghiệp và cả Nhà nước, để giải quyết cái gốc đầu tiên. “Tập trung vào chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm… là mấu chốt cho ngành cà phê phát triển”- ông Hiệp nhấn mạnh.
Và để làm được, vốn là then chốt. Tuy nhiên hiện nay các doanh nghiệp làm nông nghiệp đang phải vay vốn với lãi suất 12%/năm. Đây là nút thắt rất lớn cần tháo gỡ, cần chính sách tín dụng nông nghiệp, hỗ trợ cho các hợp tác xã, cho người nông dân, bao tiêu sản phẩm cho đầu ra cho nông dân… Đồng thời, cần chung tay để liên kết chuỗi giá trị từ người sản xuất đến khâu cuối cùng. Có như vậy mới hy vọng tạo ra sản phẩm cà phê cho người nông dân, cho thương hiệu của Việt Nam và cà phê sẽ có chỗ đứng.
Cần tiến tới xuất khẩu cả chuỗi giá trị
Trao đổi tại hội thảo, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Ngành cà phê Việt hiện đang xuất “từng món” nhưng lại nhập khẩu nguyên một chuỗi giá trị. Dẫn câu chuyện thành công của Starbucks, ông Vũ cho biết, Starbucks là thương hiệu toàn cầu và họ xuất khẩu cả một quy trình, công nghệ cà phê cũng như cả một không gian bán hàng trong khi đó chúng ta lại chưa làm được. Từ đó ông Vũ cho rằng chúng ta cần có sự nhìn nhận lại để nâng giá trị cho ngành cà phê Việt Nam.
“Theo tôi quan sát chúng ta chủ yếu nhập khẩu để phục vụ cho những chuỗi thương hiệu cà phê lớn hoặc những sản phẩm cho du khách trong các cơ sở lưu trú - mà người ta quen dùng. Và trách nhiệm của ngành Công Thương là làm sao có nhiều thương hiệu cà phê được hình thành tại Việt Nam, do công ty Việt Nam sản xuất”- ông Vũ nói.
Liên quan đến hỗ trợ của ngành Công Thương cho việc xây dựng thương hiệu cà phê Việt, bà Bùi Hoàng Yến - Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại TP. Hồ Chí Minh cho hay: Thời gian qua Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện nhiều hoạt động để hỗ trợ nâng cao giá trị, thương hiệu cho nông sản nói chung, cà phê nói riêng.
Cụ thể là phối hợp các Bộ, ban, ngành huấn luyện cho hộ nông dân thực hiện livestream bán hàng trên nền tảng số; tuyên truyền về sự thay đổi của thị trường sau Covid; phối hợp các tổ chức nước ngoài hướng dẫn bà con sản xuất đạt chứng nhận quốc tế; tổ chức các đoàn tham dự những chương trình triển lãm, hội chợ tại nước ngoài…
Để nâng cao giá trị và thương hiệu cà phê Việt, các doanh nghiệp cần có sự phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương ở nước ngoài để nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu thị trường nhằm có thay đổi phù hợp. Đặc biệt bà Yến cũng khuyến cáo doanh nghiệp có sự thay đổi trong các khâu như nhân viên phụ trách sale xuất khẩu và thu mua hàng hóa. Lý do, ngoài tham gia hội chợ trực tiếp thì thì hiện xu thế quốc tế đang có phiên bản hội chợ online và kỹ năng bán hàng phải thay đổi về logic, suy nghĩ. Còn với khâu mua nguyên liệu đầu vào, theo bà Yến, bộ phận này cũng phải thay đổi làm sao nguyên liệu phù hợp dây chuyền sản xuất, tiệm cận chất lượng nhà nhập khẩu yêu cầu.
Nguồn Bộ công thương
Bài viết cùng loại
[TIN TỨC] - Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục chứng kiến sự ra đi của một số doanh nghiệp đã kiệt sức
Đưa ra dự báo thời gian tới, TS Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục chứng kiến sự “ra đi” của một số doanh nghiệp đã kiệt sức, do phải chống chọi trong suốt thời gian dài vừa qua.
[TIN TỨC] - Tháo gỡ khó khăn, tạo đà cho ngành gỗ bứt phá
Cùng với xúc tiến thương mại, thời gian tới, các doanh nghiệp ngành gỗ cần đầu tư sản phẩm, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh.
[TIN TỨC] - Nâng cao năng lực thông quan cho cửa khẩu Lạng Sơn
Hiện nay, có trên 1.000 phương tiện xuất nhập khẩu thông quan mỗi ngày qua cửa khẩu Lạng Sơn.
[TIN TỨC] - Xuất khẩu gỗ và nội thất kỳ vọng phục hồi chặng cuối năm
Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 9,7 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm 2022. Triển vọng xuất khẩu những mặt hàng này sẽ tích cực hơn trong những tháng cuối năm, nhờ nhu cầu thị trường tăng.
[TIN TỨC] - Thời cứ bỏ tiền vào bất động sản tăng giá bằng lần sẽ khó quay trở lại
Trong triển vọng 2024 - 2025 và nhiều năm tới, rất khó quay trở lại kinh doanh - đầu tư bất động sản kiểu cũ với mức lời cao trên 20 - 30%/năm chỉ với hình thức mua bất động sản và chờ tăng giá.
[TIN TỨC] - Lãi suất tiết kiệm giảm sâu
Bước vào giai đoạn quý cuối cùng của năm nay, lãi suất huy động tại phần lớn của các ngân hàng tiếp tục ở mức thấp, thậm chí còn có một số ngân hàng tiếp tục giảm vào các ngày đầu tháng 10.