lang

[TIN TỨC] - Tiềm năng xuất khẩu qua thị trường Lào

24/06/2022

[TIN TỨC] - Tiềm năng xuất khẩu qua thị trường Lào

Việt Nam vốn là đối tác thương mại lớn thứ ba của Lào sau Thái Lan và Trung Quốc. Những năm gần đây, quan hệ thương mại hai nước Việt - Lào đã phát triển vượt bậc, ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, mức thu nhập cũng như tiêu dùng của người dân ngày càng tăng, Lào được đánh giá là một trong những thị trường ổn định cho phát triển thương mại và đầu tư. Chính vì thế, thị trường này ngày càng trở lên hấp dẫn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Tăng trưởng ổn định

Nhận định từ các chuyên gia, giai đoạn 2016-2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-Lào tăng trưởng ổn định và đã đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD/năm. Sau 2 năm bị tác động bởi dịch COVID-19, thiên tai và lũ lụt khiến thương mại giữa Việt Nam và Lào gặp một số trở ngại, khó khăn.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 trở lại đây, giao thương giữa hai bên đã tăng trưởng mạnh mẽ nên cán cân xuất khẩu và nhập khẩu tương đối cân bằng. Do đó, cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa thay đổi theo hướng bền vững, danh mục hàng hóa trao đổi giữa hai nước ngày càng được mở rộng, đa dạng và phong phú hơn.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào năm 2020 đạt hơn 1 tỷ USD, giảm 11,5% so với năm 2019; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 571,7 triệu USD, giảm 18,5% so với năm trước đó. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 458,1 triệu USD, giảm 0,7%.
Sang năm 2021, kim ngạch ngạch thương mại Việt Nam-Lào đạt 1,37 tỷ USD, tăng 33,3% so với năm trước. Trong số này, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 594,7 triệu USD, tăng 4% so với năm trước và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 778,2 triệu USD, tăng 69,8%.

Trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam-Lào đạt hơn 690 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu đạt hơn 255 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Lào gồm sản phẩm từ sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, phân bón các loại, sản phẩm từ chất dẻo, rau quả.

Tận dụng lợi thế giữa hai nước

Với 8 cặp cửa khẩu quốc tế, 7 cặp cửa khẩu chính và 18 cặp cửa khẩu phụ, hoạt động trao đổi về kinh tế cũng như đi lại, xuất nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa Việt Nam và Lào đều rất nhiều thuận lợi. Một lợi thế lớn nữa cho hợp tác kinh tế giữa hai nước là Việt Nam - Lào là đường biên giới dài và thân thiện với các địa phương biên giới hai nước tạo thành một khu vực rộng lớn gồm 10 tỉnh của Việt Nam và 10 tỉnh của Lào.

Ngoài ra, thương mại hai nước được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế suất về 0% cho hầu hết các mặt hàng theo các Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam-Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam-Lào. Các thuận lợi khác như thị trường Lào không yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có nhiều thiện cảm với hàng hóa từ Việt Nam.

Mặt khác, doanh nghiệp còn tận dụng được làn sóng đầu tư của Việt Nam sang Lào để gia tăng quy mô xuất khẩu. Đáng lưu ý, Việt Nam đang là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào và ngược lại Lào là nước nhận nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam. Các dự án đầu tư lớn tập trung vào lĩnh vực công nghiệp năng lượng, ngân hàng, trồng cây công nghiệp, may mặc... Cùng với làn sóng đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng xuất khẩu mặt hàng như sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị dụng cụ, phân bón, thức ăn gia súc.

Mặc dù tiềm năng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua Lào là rất lớn nhưng điều quan trọng là phải tạo được lòng tin với người tiêu dùng Lào. Doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm Việt tại Lào, xây dựng các kênh phân phối hàng của doanh nghiệp trên đất Lào, để đưa được những mặt hàng có chất lượng đến với người tiêu dùng. Mặt khác, doanh nghiệp Việt còn thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà nhập khẩu tại Lào hoặc vướng mắc trong quá trình chuẩn bị giấy tờ, thủ tục xuất khẩu.

Indochina Holdings – doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, tư vấn xuất khẩu; đồng thời là đối tác của Tổng lãnh sự quán Lào tại TP. HCM sẽ giúp Quý doanh nghiệp giải quyết tất cả những khó khăn trong quá trình xuất khẩu hàng hóa sang Lào. Chúng tôi luôn đồng hành, hỗ trợ trở thành cầu nối vững chắc mở ra nhiều cơ hội tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Lào, góp phần gia tăng mối quan hệ song phương giữa hai nước.

 Kiều Anh

 


Bài viết cùng loại  

[TIN TỨC] - Mạnh dạn thay đổi tư duy quản lý vàng

[TIN TỨC] - Mạnh dạn thay đổi tư duy quản lý vàng

Với các quy định cấm xuất, nhập vàng cũng như độc quyền nhãn hiệu vàng miếng SJC đã khiến cung - cầu vàng trong nước luôn mất cân đối. Nhiều chuyên gia kiến nghị cần thiết phải sửa đổi các quy định của Nghị định 24/2012/NĐ-CP để phù hợp với quản lý thị trường vàng hiện nay.

[TIN TỨC] - Giá gạo xuất khẩu cao nhưng vì sao doanh nghiệp ngần ngại ký hợp đồng mới?

[TIN TỨC] - Giá gạo xuất khẩu cao nhưng vì sao doanh nghiệp ngần ngại ký hợp đồng mới?

Trong tuần đầu tiên của năm 2024, giá gạo xuất khẩu thế giới tiếp tục đứng vững ở mức cao, tuy nhiên doanh nghiệp chưa dám chốt hợp đồng mới.

[TIN TỨC] - HoREA kiến nghị giữ lại "Quỹ phát triển đất"

[TIN TỨC] - HoREA kiến nghị giữ lại "Quỹ phát triển đất"

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư và đề nghị giữ lại quy định về Quỹ phát triển đất của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

[TIN TỨC] - Thời điểm “vàng” vay vốn mua nhà ở

[TIN TỨC] - Thời điểm “vàng” vay vốn mua nhà ở

Một số ngân hàng đang đưa ra các chương trình cho vay mua nhà ở với lãi suất rất thấp, có sản phẩm bằng với lãi suất huy động nhằm kích cầu cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến thị trường này vẫn trầm lắng đó là giá nhà ở vẫn quá cao so với thu nhập của người dân.

[TIN TỨC] - Áp lực nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng vọt gần 3,9%

[TIN TỨC] - Áp lực nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng vọt gần 3,9%

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch 12/12, giá cà phê tăng lần lượt 3,89% với Robusta và 0,62% với Arabica.

[TIN TỨC] - ADB thay đổi dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng GDP của Việt Nam được đánh giá ra sao so với Thái Lan, Indonesia?

[TIN TỨC] - ADB thay đổi dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng GDP của Việt Nam được đánh giá ra sao so với Thái Lan, Indonesia?

Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO), với dự báo rằng trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu suy yếu, triển vọng tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 đã giảm từ 4,6% xuống còn 4,3%.


MENU