[TIN TỨC] Xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường khu vực ASEAN bật tăng
26/04/2023
Từ số liệu của Tổng cục Hải quan, cho biết vào 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu Việt Nam sang một số thị trường trong khu vực ASEAN tăng vượt trội. Trong đó, hai thị trường có tổng kim ngạch cao đáng chú ý nhất là Singapore và Thái Lan.
Xuất khẩu của Việt Nam sang các nước tại khu vực ASEAN tăng bật
Cụ thể hơn, trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch thương mại có xu hướng giảm nhẹ 6% chủ yếu do giảm kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam. Xuất khẩu Việt Nam sang Thái Lan tăng 12,4% tương đương đạt khoảng 1,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Đồng thời, trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore cũng như kim ngạch từng chiều xuất và nhập khẩu đều có xu hướng tăng. Cụ thể hơn, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Singapore tăng khoảng 16,5% tương đương 1,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 8,8% tương đương với 677,7 triệu USD, chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước ta.
Hai tháng đầu năm 2023, tỉnh chung khu vực ASEAN kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang ASEAN đạt khoảng 4,96 tỷ USD, chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Theo đó, Thái Lan và Singapore là hai thị trường chủ lực của nước ta trong khu vực ASEAN - thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam. Trong quan hệ thương mại, khu vực thị trường ASEAN, Việt Nam chiếm nhiều lợi thế hơn như khoảng cách địa lý gần, thị hiếu và văn hóa có nhiều điểm tương đồng hơn. Trong khu vực ASEAN có Hiệp định Thương mại hàng hóa (ATIGA), giữa Việt Nam với một số nước thành viên ASEAN có các song phương nhằm tạo thuận lợi cho thương mại.
Theo Bộ Công Thương, Việt Nam đang có khá nhiều cơ hội để mở rộng xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm sàn các thị trường trong khối ASEAN. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng thực phẩm, nông sản xuất khẩu vào thị trường ASEAN đều yêu cầu có chứng nhận của Halal. Chứng nhận này được coi là tiêu chuẩn mới về chất lượng và vệ sinh an toàn.
Cùng với việc lưu ý doanh nghiệp trong nước đều chủ động tham gia các hoạt động nhằm xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác và mở rộng xuất khẩu sang các nước ASEAN. Bộ Công Thương cũng khuyến cáo cho doanh nghiệp chú ý tới các biện pháp phòng vệ thương mại tại các quốc gia trong khối ASEAN.
Thông tin liên quan đến hoạt động thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực ASEAN, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, ông Vũ Bá Phú cho biết, cục sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại.
Mục đích chính là đưa các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tham gia tiếp cận trực tiếp cùng với thị trường Malaysia thông qua việc tổ chức hội chợ chuyên ngành hay tổng hợp tại nước này. Đồng thời, phối hợp một cách chặt chẽ với Thương vụ Việt Nam tại các nước sở tại trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến và nhất là việc xác minh đối tác.
Với dân số hơn 650 triệu người, quy mô GDP khoảng 3.000 tỷ USD, xếp thứ 5 trên thế giới, có vị trí thuận lợi trong kết nối với Việt Nam, ASEAN là thị trường có nhiều tiềm năng và dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam. Điều này giúp cho Việt Nam tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác thị trường ASEAN và cải thiện vị trí của mình trong mạng lưới sản xuất và các chuỗi giá trị khu vực.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tiếp tục theo dõi sát các diễn biến của thị trường thế giới, tham mưu, đề xuất các khung khổ hợp tác, các giải pháp để đồng thời phát triển thị trường truyền thống và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, nahwfm hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các FTA đã ký kết khai thác thị trường một cách hiệu quả cà đẩy mạnh sản xuất.
Xuất khẩu là một ngành mang nhiều tiềm năng phát triển, đây là cơ hội để có thể đưa các sản phẩm của Việt Nam đến khắp nơi trên Thế giới. Indochina Holding được biết đến là đơn vị thương mại xúc tiến, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đưa sản phẩm của mình ra thế giới. Đồng thời là cầu nối vững chắc cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước để hợp tác cùng phát triển.
Yến Đặng ̣̣(Nguồn sưu tầm)
Bài viết cùng loại
[TIN TỨC] - Mạnh dạn thay đổi tư duy quản lý vàng
Với các quy định cấm xuất, nhập vàng cũng như độc quyền nhãn hiệu vàng miếng SJC đã khiến cung - cầu vàng trong nước luôn mất cân đối. Nhiều chuyên gia kiến nghị cần thiết phải sửa đổi các quy định của Nghị định 24/2012/NĐ-CP để phù hợp với quản lý thị trường vàng hiện nay.
[TIN TỨC] - Giá gạo xuất khẩu cao nhưng vì sao doanh nghiệp ngần ngại ký hợp đồng mới?
Trong tuần đầu tiên của năm 2024, giá gạo xuất khẩu thế giới tiếp tục đứng vững ở mức cao, tuy nhiên doanh nghiệp chưa dám chốt hợp đồng mới.
[TIN TỨC] - HoREA kiến nghị giữ lại "Quỹ phát triển đất"
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư và đề nghị giữ lại quy định về Quỹ phát triển đất của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
[TIN TỨC] - Thời điểm “vàng” vay vốn mua nhà ở
Một số ngân hàng đang đưa ra các chương trình cho vay mua nhà ở với lãi suất rất thấp, có sản phẩm bằng với lãi suất huy động nhằm kích cầu cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến thị trường này vẫn trầm lắng đó là giá nhà ở vẫn quá cao so với thu nhập của người dân.
[TIN TỨC] - Áp lực nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng vọt gần 3,9%
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch 12/12, giá cà phê tăng lần lượt 3,89% với Robusta và 0,62% với Arabica.
[TIN TỨC] - ADB thay đổi dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng GDP của Việt Nam được đánh giá ra sao so với Thái Lan, Indonesia?
Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO), với dự báo rằng trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu suy yếu, triển vọng tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 đã giảm từ 4,6% xuống còn 4,3%.