lang

[KIẾN THỨC] - Những mặt hàng xuất khẩu Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ

13/07/2022

[KIẾN THỨC] - Những mặt hàng xuất khẩu Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ

Mỹ luôn được đánh giá là thị trường xuất khẩu số 1 của các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, các mặt hàng nông sản, dệt may, thủy sản là những hàng hóa chủ lực và được ưa chuộng tại thị trường khó tính này. 

1. Nông sản 

Việt Nam vốn dĩ là nước nông nghiệp, chính vì thế mà lượng nông sản đầu ra luôn ở mức cao để phục vụ trong nước lẫn ngoài nước. Việc thị trường Hoa Kỳ tiếp nhận mặt hàng nông sản tạo ra tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm thêm phần nghiêm ngặt. Nhưng không vì thế mà nước ta chùn bước trong việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trong bốn tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 4,9 tỷ USD. Thị trường Hoa Kỳ cũng đứng đầu trong thị phần xuất khẩu của nông sản Việt - với 27,3%, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo ông Benjamin Petlock, Tùy viên Nông nghiệp cấp cao Hoa Kỳ tại TP.HCM, việc hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ đã có bước tiến vượt bậc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995. Việt Nam từ chỗ đứng thứ 95 trong các đối tác xuất khẩu của Hoa Kỳ, nay đã trở thành thị trường xuất khẩu thứ 8.

2. Dệt may

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2022, ngành công nghiệp chủ lực đóng góp kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam là hàng dệt may và giày dép.

Ngành dệt may được Việt Nam chú trọng trong những năm trở lại đây, các sản phẩm may mặc và giày dép từ Việt Nam ngày càng hoàn thiện một cách tỉ mỉ và trau chuốt mẫu mã. Chính vì điều đó mà thị trường Hoa Kỳ thúc đẩy ngành này tăng mạnh mẽ và lập đỉnh mới sau 10 năm kể từ 2012.

Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam đạt 6 tỷ USD, tăng 27%, xếp thứ 2 là EU đạt 1,3 tỷ USD, tăng 35%. Ngoài ra, xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 1 tỷ USD, tăng 8,7%. Thị trường Đông Nam Á tăng 32%, đạt 662 triệu USD, Canada tăng 57% đạt 393 triệu USD.

3. Thủy sản

Cuối cùng, thủy sản là lĩnh vực không thể thiếu trong xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng trưởng cao, dự báo sẽ đạt 2,4 - 2,5 tỷ USD trong năm 2022.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường Hoa Kỳ hiện đang giữ vị trí số 1, chiếm 23% xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam. Hoa Kỳ đồng thời là thị trường số 1 của tôm Việt, chiếm 21% (riêng tôm chân trắng xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm 25%), với cá ngừ xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng áp đảo 54%. Với cá tra, Hoa Kỳ là thị trường số 2 sau Trung Quốc, chiếm 25,6%. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Hoa Kỳ đã đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ năm 2022 sẽ đạt 2,4 - 2,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.

Như vây, tình hình xuất khẩu nửa đầu năm 2022 sang thị trường Hoa Kỳ đã có dấu hiệu phục hồi rõ nét khi các nhóm hàng chủ lực đều duy trì đà tăng cao, quy mô xuất khẩu cũng được nâng lên sau khi số mặt hàng xuất khẩu tỷ USD gia tăng tỷ lệ đóng góp cho nền kinh tế.

Để chinh phục thị trường khó tính này, doanh nghiệp Việt sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn từ thủ tục tới hoàn thiện những chứng nhận bắt buộc phải có khi xuất khẩu hàng hóa qua Mỹ. Vì vậy doanh nghiệp cần một đơn vị tư vấn xuất khẩu để có thể nhận hỗ trợ từ những bước nhỏ nhất.

Indochina Holdings là công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, tư vấn xuất khẩu. Vào cuối năm 2021, sau khi tư vấn xuất khẩu cũng như đưa ra những định hướng và chiến lược tốt nhất, công ty CPĐTXTTM Indochina Holdings cùng Công ty TNHH Gạo Ngon Nhất hỗ trợ đưa gạo xuất khẩu sang Mỹ.

Cao Duy


Bài viết cùng loại  

[TIN TỨC] - Mạnh dạn thay đổi tư duy quản lý vàng

[TIN TỨC] - Mạnh dạn thay đổi tư duy quản lý vàng

Với các quy định cấm xuất, nhập vàng cũng như độc quyền nhãn hiệu vàng miếng SJC đã khiến cung - cầu vàng trong nước luôn mất cân đối. Nhiều chuyên gia kiến nghị cần thiết phải sửa đổi các quy định của Nghị định 24/2012/NĐ-CP để phù hợp với quản lý thị trường vàng hiện nay.

[TIN TỨC] - Giá gạo xuất khẩu cao nhưng vì sao doanh nghiệp ngần ngại ký hợp đồng mới?

[TIN TỨC] - Giá gạo xuất khẩu cao nhưng vì sao doanh nghiệp ngần ngại ký hợp đồng mới?

Trong tuần đầu tiên của năm 2024, giá gạo xuất khẩu thế giới tiếp tục đứng vững ở mức cao, tuy nhiên doanh nghiệp chưa dám chốt hợp đồng mới.

[TIN TỨC] - HoREA kiến nghị giữ lại "Quỹ phát triển đất"

[TIN TỨC] - HoREA kiến nghị giữ lại "Quỹ phát triển đất"

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư và đề nghị giữ lại quy định về Quỹ phát triển đất của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

[TIN TỨC] - Thời điểm “vàng” vay vốn mua nhà ở

[TIN TỨC] - Thời điểm “vàng” vay vốn mua nhà ở

Một số ngân hàng đang đưa ra các chương trình cho vay mua nhà ở với lãi suất rất thấp, có sản phẩm bằng với lãi suất huy động nhằm kích cầu cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến thị trường này vẫn trầm lắng đó là giá nhà ở vẫn quá cao so với thu nhập của người dân.

[TIN TỨC] - Áp lực nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng vọt gần 3,9%

[TIN TỨC] - Áp lực nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng vọt gần 3,9%

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch 12/12, giá cà phê tăng lần lượt 3,89% với Robusta và 0,62% với Arabica.

[TIN TỨC] - ADB thay đổi dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng GDP của Việt Nam được đánh giá ra sao so với Thái Lan, Indonesia?

[TIN TỨC] - ADB thay đổi dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng GDP của Việt Nam được đánh giá ra sao so với Thái Lan, Indonesia?

Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO), với dự báo rằng trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu suy yếu, triển vọng tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 đã giảm từ 4,6% xuống còn 4,3%.


MENU